Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch Hải Phòng

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn chung, các doanh nghiệp (DN) du lịch Hải Phòng cũng nỗ lực tận dụng cơ hội từ Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng- Hải Phòng 2013, tìm kiếm sự trợ giúp, liên kết để duy trì và phát triển..

Không vội vàng, cần kiên trì
Đó là tâm sự của Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Đồ Sơn Trần Văn Thành khi nói về thực trạng phát triển du lịch của doanh nghiệp và của thành phố. 6 tháng đầu năm 2013, lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tại các cơ sở, điểm đến, lưu trú của công ty chỉ đạt 41% kế hoạch, tuy vẫn tăng so với cùng kỳ 2012. Ông Thành khẳng định, đó là điều đáng lo nhưng không nên vội vàng và cần phải kiên trì triển khai các hoạt động như đã định. Trong lúc khó khăn, khách đến có thể giảm chi phí nhưng các dịch vụ vẫn tiếp tục phải thỏa mãn yêu cầu du khách. Đồng thời công ty tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, giữ uy tín.

Từ đầu năm đến nay du khách đến Hải Phòng đạt hơn 2,239 triệu lượt khách, đạt 44,78% kế hoạch năm. Tuy nhiên, nhiều DN kinh doanh dịch vụ lưu trú chia sẻ, công suất phòng, nhất là ở khu vực nội thành chỉ đạt 40%. Công suất tăng được 80 đến 90% ở một số khách sạn vào dịp cuối tuần và các ngày nghỉ lễ. Khu du lịch Cát Bà, Đồ Sơn có khá hơn khi công suất buồng phòng có thể đạt mức tối đa vào dịp nghỉ lễ, cuối tuần trong mùa du lịch hè.

Chủ khách sạn Giếng Ngọc, Cát Bà chia sẻ, lượng khách đến Cát Bà có khá hơn, nhưng gần đây doanh thu ảnh hưởng bởi liên tục có bão vào cuối tuần. Chi hội trưởng Chi hội Lữ hành Hải Phòng Nguyễn Thị Lưu cho biết: là người có hàng chục năm làm du lịch, nhưng quả thực đây là thời điểm các DN rất khó khăn. Để tiếp tục duy trì, tạo sự ổn định và phát triển, các DN rất cần sự hỗ trợ của thành phố, đại sứ quán ở các nước để quảng bá, giới thiệu, xúc tiện du lịch ở nước ngoài.


Các doanh nghiệp du lịch tại Đồ Sơn cần liên kết, nâng cao chất lượng dịch vụ, giữ uy tín, tạo thuận tiện cho khách lưu trú đến du lịch.
Các doanh nghiệp du lịch tại Đồ Sơn cần liên kết, nâng cao chất lượng dịch vụ, giữ uy tín, tạo thuận tiện cho khách lưu trú đến du lịch.

“Tự cứu mình” để bứt lên
Phó giám đốc chi nhánh Saigon tourist tại Hải Phòng Nguyễn Thị Thanh cho rằng du lịch Hải Phòng có nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, cần tăng cường tính liên kết giữa các DN, nhất là đơn vị lữ hành trong kinh doanh, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, tạo ngôi nhà chung cho DN. Cùng với đó là sự hỗ trợ của thành phố và các sở tạo môi trường liên kết tốt để đưa du khách về Hải Phòng.

Cùng chung quan điểm về lợi thế du lịch Hải Phòng, Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch Đồ Sơn Trần Văn Thành chia sẻ, Hải Phòng với cơ sở hạ tầng thuận lợi, cảng biển, hàng không... Vấn đề còn lại là phải triển khai mạnh mẽ, có cách thức phù hợp tạo môi trường du lịch thân thiện, an toàn và hấp dẫn. Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước, thành phố cần đứng ra cùng các DN tổ chức quảng bá ở nước ngoài. Theo cách làm dần để tạo được  ấn tượng, thu hút du khách. Nên lồng ghép để giới thiệu, quảng bá du lịch từ sự kiện nhỏ đến lớn, truyền thông du lịch trong cộng đồng cũng đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, theo ông Thành, bước đột phá của các DN là cần tập trung vào môi trường và an ninh, vì nghiệp vụ du lịch là cần thiết nhưng nếu không bảo đảm hai yếu tố trên sẽ rất khó tạo sức hút du khách.

Về vai trò của quản lý nhà nước với du lịch, theo Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch Đoàn Duy Linh, Hải Phòng vừa tổ chức thành công sự kiện tuần văn hóa- thể thao và du lịch Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng 2013. Sự kiện này thu hút hàng chục vạn người đến thành phố, còn du khách có quay trở lại hay không có phần trách nhiệm của DN.
Phạm Lượng

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc