Lễ hội Hoa Phượng đỏ, tăng động lực để du lịch Hải Phòng cất cánh

Nếu du lịch Quảng Ninh có Canival Hạ Long; Đà Nẵng có trình diễn pháo hoa quốc tê, thì Lễ hội Hoa Phượng đỏ Hải Phòng là thương hiệu, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước đến với thành phố Cảng. Qua ba mùa diễn ra, Lễ hội Hoa Phượng đỏ trở thành sản phẩm độc đáo riêng có, mở ra cơ hội mới cho du lịch thành phố.

Ngày càng hấp dẫn

Đến hẹn lại lên, tháng năm về, khi sắc đỏ của hoa phượng rực cháy trên mọi ngả đường thì không khí rộn ràng của Lễ hội Hoa Phượng đỏ lại ngập tràn không gian khu vực dải trung tâm thành phố, cũng như các tuyến đường Lê Hồng Phong, Lạch Tray, Phạm Văn Đồng…Những ngày này, đường phố được trang hoàng rực rỡ, mọi ngả đường dẫn vào thành phố sôi động, náo nhiệt hơn. Mỗi người dân, du khách ai cũng muốn được tận mắt chứng kiến, lưu lại những hình ảnh lung linh huyền ảo của công trình nhạc nước tại hồ Tam Bạc, của đóa hoa rực rỡ hương sắc góp sức tạo nên thành công cho mùa lễ hội. 

Với việc không ngừng sáng tạo, đổi mới nội dung cũng như hình thức, năm nay Lễ hội Hoa Phượng đỏ - Hải Phòng 2015 được đánh giá có quy mô hoành tráng, đặc sắc về nội dung, đa dạng về hoạt động, đậm bản sắc Hải Phòng với chủ đề “Hải Phòng- bản hùng ca 60 năm”. Với hơn 60 hoạt động văn hóa, thể thao du lịch đồng loạt diễn ra, lễ hội năm nay hứa hẹn tạo nên sức hút khó cưỡng với người dân thành phố và du khách gần xa, trở thành một sản phẩm độc đáo riêng có, một thương hiệu của du lịch Hải Phòng. Đặc biệt, năm nay thành phố tổ chức chương trình bắn pháo hóa nghệ thuật tại 7 điểm trên địa bàn thành phố mang lại không khí sôi động của ngày hội lớn, như “đêm giao thừa thứ 2” của người dân thành phố Cảng.

Biểu diễn nghệ thuật tại buổi tổng duyệt Lễ hội Hoa Phượng đỏ. Ảnh: Đỗ Thu

Biểu diễn nghệ thuật tại buổi tổng duyệt Lễ hội Hoa Phượng đỏ.

Ảnh: Đỗ Thu

Với sức hút của Lễ hội dự báo, lượng khách du lịch đến với thành phố trong thời gian này sẽ tăng mạnh, các hãng lữ hành xây dựng kế hoạch từ trước để đón tiếp khách, nhưng theo ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc Công ty CP Phát triển quốc tế Cửu Long, Lễ hội Hoa Phượng đỏ ngày càng tạo sức hút lớn đến vậy. Chúng tôi từ chối nhận khách mua tua cách đây gần một tuần. Dịp này chúng tôi huy động tối đa nhân lực, vật lực, căng mình phục vụ du khách một cách tốt nhất.

Đây là lần thứ 4 được tổ chức nhưng mỗi lần lại tạo nét mới nên Lễ hội Hoa Phượng đỏ trở thành lựa chọn thú vị, độc đáo và hấp dẫn với nhiều du khách. Chị June du khách Úc sau khi tham quan nghỉ dưỡng tại Cát Bà được giới thiệu về Lễ hội Hoa Phượng đỏ quyết định lưu lại thành phố Cảng để hòa mình vào không khí lễ hội. “Tôi thấy phố phường được trang hoàng rực rỡ, mọi người ai cũng vui. Tôi biết đây là lễ hội lớn, nhiều nội dung hấp dẫn, hơn nữa thời gian diễn ra lễ hội vào dịp cuối tuần thuận lợi cho du khách. Mà khu vực nội đô cũng có nhiều điểm lưu trú chất lượng nên tôi sẽ lại để tham gia và đắm mình vào lễ hội” – chị June chia sẻ.

Thương hiệu của du lịch Hải Phòng

Qua ba mùa tổ chức, Lễ hội Hoa Phượng đỏ là cơ sở để du lịch thành phố tạo dựng thương hiệu về một lễ hội gắn với loài hoa trở thành tên gọi thân thương của thành phố. Du khách đến với lễ hội không chỉ để thỏa sức tìm hiểu về lễ hội mới, về loài hoa thắp lửa mà còn để tham quan các địa điểm du lịch đặc sắc, hấp dẫn của thành phố. Chính điều đó sẽ tạo ra giá trị gia tăng đáng kể với ngành du lịch cũng như kinh tế - xã hội của thành phố.

Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Hải Phòng Bùi Quốc Việt khẳng định, du lịch muốn phát triển ngoài tài nguyên, cơ sở hạ tầng thì yếu tố không thể thiếu đó là sự kiện. Nhiều năm trước, những người làm du lịch luôn phàn nàn thành phố Hải Phòng “đói” sự kiện để hút khách. Tuy nhiên, từ khi Lễ hội Hoa Phượng đỏ được tổ chức trở thành một sản phẩm độc đáo, được coi là điểm nhấn quan trọng để phát triển du lịch thành phố Cảng, phần nào đáp ứng nhu cầu của du khách. Các sự kiện của lễ hội tạo cơ hội cho doanh nghiệp lữ hành tiếp cận thiết kế tour cho du khách cũng như quảng bá nét văn hóa đặc sắc của Hải Phòng với du khách trong và ngoài nước.

Tuy vậy, để mỗi mùa lễ hội càng hấp dẫn du khách đến với Hải Phòng, lễ hội cần tiếp tục đổi mới, hướng đến sự kiện mà du khách được hòa mình vào sự kiện nhiều hơn – ông Việt mong muốn.

Lễ hội Hoa Phượng đỏ đã và đang từng bước xây dựng thương hiệu về một lễ hội ở “miền sóng, miền gió” – kết hợp hài hòa yếu tố hiện đại với nét văn hóa phong phú, đặc sắc miền biển. Cùng với duy trì, đổi mới công tác tổ chức lễ hội, việc thành phố tập trung đầu tư mạnh, từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng tác động đến sự phát triển của du lịch như: cảng nước sâu tại Lạch Huyện, nâng cấp cảng hàng không Cát Bi, đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, xây dựng các trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao…sẽ là “đường băng” để du lịch thành phố cất cánh, để Hải Phòng trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, văn minh” - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đoàn Duy Linh tin tưởng, kỳ vọng.

Văn Cường

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc