Khẳng định thương hiệu du lịch biển đảo Hải Phòng

Cũng giống như sản phẩm tiêu dùng, bên cạnh chất lượng, sản phẩm du lịch phải độc đáo và khác lạ thì mới hấp dẫn được khách hàng, mà ở đây là du khách. Yêu cầu tiếp theo sau sản phẩm là xây dựng được thương hiệu và mở chiến dịch quảng bá thương hiệu để thu hút khách hàng.
Trong xu hướng cạnh tranh hiện nay, vấn đề tạo dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm du lịch để thu hút khách được đặt lên hàng đầu. Nhận thức được tầm quan trọng này, sau khi quần đảo Cát Bà được Unesco công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, ngành du lịch Hải Phòng đã chủ động phối hợp với Ban quản lý Khu DTSQ Cát Bà và UBND huyện Cát Hải thực hiện chủ trương khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế, dịch vụ chất lượng cao để cho ra đời các sản phẩm du lịch đặc trưng, khác biệt. 
 


 
Cát Bà là một trong những trung tâm du lịch vùng duyên hải Bắc Bộ (một hợp phần quan trọng của Kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long). Quần đảo Cát Bà đã được Tổ chức Văn hoá - Khoa học và Giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới ngày 2-12-2004. Đặc biệt, Cát Bà đã được lựa chọn là địa điểm xây dựng và trình diễn mô hình “Phòng thí nghiệm học tập cộng đồng” của Unesco thực hiện những sáng kiến phát triển bền vững trong quản lý, điều phối các hoạt động kinh tế, môi trường và xã hội của Khu DTSQ mang giá trị toàn cầu.

Vùng biển đảo Cát Bà tươi đẹp được ví là chốn thần tiên huyền ảo không ngòi bút nào diễn tả hết sự trác tuyệt, lộng lẫy của những hang động, khối đá kỳ vĩ và mặt biển lung linh. Những đảo đá muôn hình thù quây quần lại thành cụm hay xen kẽ nhau như bức tường thành đều toát lên vẻ đẹp hùng vỹ mà yên bình đến kỳ lạ. Không chỉ có vậy, Cát Bà còn là một công viên địa chất, “bồng bềnh” trên biển Đông đầy vẻ hoang sơ. “Khu DTSQ Cát Bà” đã được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 111615 ngày 21-10-2008; đồng thời giao cho Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch Hải Phòng là chủ sở hữu với 5 nhóm sản phẩm chính: nước mắm; mật ong; dịch vụ tàu thuyền du lịch; khu du lịch vui chơi giải trí; cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng ăn uống trên địa bàn quần đảo Cát Bà. Trên cơ sở đó, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch đã ban hành quy chế xét sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Khu DTSQ quần đảo Cát Bà” kèm theo Quyết định số 74/QĐ-VHTTDL ngày 18-2-2009 và văn bản hướng dẫn quy trình đăng ký sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Khu DTSQ Cát Bà” cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn Cát Bà. Gắn liền với nhãn hiệu “Khu DTSQ Cát Bà” là hình ảnh Voọc Cát Bà - loài linh trưởng quý hiếm của trái đất. Đây là biểu tượng có nét khác biệt, độc đáo, gây ấn tượng mạnh đối với khách du lịch quốc tế bởi sự nổi tiếng của Voọc Cát Bà.

Tính đến thời điểm này, đã có 18 sản phẩm thoả mãn các điều kiện, tiêu chuẩn được gắn nhãn hiệu chứng nhận “Khu DTSQ Cát Bà” là: sản phẩm mật ong của Công ty Nhà Việt; khách sạn Holiday View; khách sạn Hoàng Tử; khách sạn Hướng Dương; Khu du lịch sinh thái Nam Cát; Khu du lịch sinh thái Suối Gôi; tàu du lịch và khách sạn Sea Pearl; khách sạn Hùng Long; khách sạn Yến Thanh; khách sạn Lepont; nhà hàng Quang Anh; nhà hàng Quý Tộc; khách sạn Mặt Trời và Biển (Sun&Sea); khách sạn Giấc Mơ Cát Bà (Cát Bà Dream); khách sạn Lan Hạ, nhà hàng Neptune; tàu du lịch Orientalsun. Bên cạnh đó, Hải Phòng đã tổ chức lựa chọn gắn nhãn Khu dự trữ sinh quyển Cát Bà cho một số sản phẩm sạch, nổi tiếng của Cát Bà như: các sản phẩm thuỷ sản sạch (tu hài, ngọc trai, cá giò, ghẹ...); mắm Cát Hải; mật ong rừng Cát Bà; quýt Gia Luận; gà đồi Liên Minh; dê núi Cát Bà; rau, hoa, quả sạch Xuân Đám, Trân Châu, Việt Hải; dịch vụ khách sạn, vận chuyển và nghỉ dưỡng sinh thái...

Có thể nói, việc gắn nhãn “Khu DTSQ Cát Bà” là bước khởi đầu tiến tới xây dựng và bảo hộ chỉ dẫn địa lý (Geography indication - GL) cho các sản phẩm, dịch vụ du lịch Cát Bà, cũng như xây dựng thương hiệu du lịch biển đảo Hải Phòng trong tương lai. Quần đảo Cát Bà có rất nhiều đặc sản rừng, biển, mặt hàng nông nghiệp, dịch vụ được thừa nhận về danh tiếng và chất lượng đặc trưng. Đây là tiền đề quan trọng cho việc xây dựng thương hiệu du lịch biển đảo Hải Phòng. Nếu những sản phẩm du lịch này không được gắn nhãn bảo hộ, chúng có thể biến mất theo thời gian do người dân chuyển đổi sản xuất hoặc không có người theo đuổi nghề mà cha ông để lại. Kinh nghiệm cho thấy việc cấp và quản lý gắn nhãn hiệu có thể mang lại hiệu quả kinh tế lớn, tạo ra giá trị gia tăng cho sản phẩm và dịch vụ du lịch của mỗi vùng đất, địa phương, thậm chí của vùng lãnh thổ và mỗi quốc gia. 

Hướng tới “Năm du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013”, nhiều chuyên gia du lịch lưu ý rằng việc vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đang sản xuất - kinh doanh, dịch vụ du lịch trên quần đảo Cát Bà đăng ký gắn nhãn hiệu “Khu DTSQ quần đảo Cát Bà” đang được coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần phải tiến hành càng nhanh càng tốt. Đây là việc làm không chỉ góp phần xây dựng thương hiệu du lịch biển đảo Hải Phòng mà còn tạo ra sự khác biệt để thu hút một lượng lớn khách quốc tế đến với Khu du lịch Cát Bà nói riêng và Hải Phòng nói chung. Nhãn hiệu chứng nhận “Khu DTSQ quần đảo Cát Bà” thể hiện chân xác, tiêu biểu bản sắc tự nhiên, phong cảnh, văn hoá và những yếu tố đặc trưng của Cát Bà đang được ngành du lịch tích cực tiếp thị bằng một chiến lược bền bỉ. Tuy nhiên, một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Cát Hải vẫn chưa ý thức hết được giá trị toàn cầu của việc gắn nhãn hiệu “Khu DTSQ quần đảo Cát Bà” khiến việc phát huy giá trị nhãn hiệu còn hạn chế. 
TRẦN PHƯƠNG


Nguồn tin: Báo ANHP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc