Huyện Cát Hải: Đổi mới, chuyên nghiệp hóa dịch vụ du lịch ở Cát Bà

Trung tâm du lịch Cát Bà những năm gần đây phát triển cơ sở hạ tầng mạnh mẽ với hệ thống giao thông, cầu tàu, khách sạn, nhà hàng, tuyến, điểm du lịch.
Đây chính là nơi tập trung hầu hết lượng du khách đến Cát Bà, nghỉ tại Cát Bà trước khi đi tham quan các điểm du lịch nổi tiếng khác trên đảo. Điều đó đặt ra yêu cầu ngày càng cao cho công tác quản lý, điều hành, hướng dẫn, hỗ trợ dịch vụ du lịch trên đảo.

Khách tăng, áp lực dịch vụ tăng

Du khách tăng, doanh thu từ du lịch của Cát Bà tăng theo từng năm là điều kiện để thành phố và huyện đảo đầu tư, phát triển cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ. Hệ thống khách sạn, nhà hàng, dịch vụ vận tải khách du lịch ngày càng hoàn thiện. Trên địa bàn huyện Cát Hải hiện có hơn 155 khách sạn, nhà nghỉ, trong đó tập trung chủ yếu ở Cát Bà, có 1 khách sạn tiêu chuẩn 4 sao, 27 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 đến 3 sao; 124 phương tiện vận chuyển du khách, hơn 3.300 lao động phục vụ trong lĩnh vực du lịch. Do vậy, du khách đến Cát Bà được hưởng dịch vụ hoàn thiện, thuận tiện và đa dạng sự lựa chọn, tạo điều kiện thuận lợi để du khách tham quan, nghỉ dưỡng, có thiện cảm với khu du lịch biển Cát Bà.

Tuy nhiên, thực tế những năm qua cho thấy, hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ dịch vụ du lịch cho du khách chưa tương xứng với một khu du lịch đẳng cấp quốc gia, thu hút hơn 320 nghìn lượt khách quốc tế mỗi năm. Trong đó, sự cạnh tranh thiếu lành mạnh dẫn đến xảy ra hiện tượng một số chủ nhà hàng, khách sạn tăng, giảm giá dịch vụ ăn uống, lưu trú tùy ý, nhất là vào mùa và ngày cao điểm, không tuân thủ các quy định niêm yết giá.

Mặt khác, chính sự yếu kém của hệ thống hỗ trợ dịch vụ cho du khách dẫn tới tình trạng cò mồi, chèo kéo khách… kéo dài, lặp đi, lặp lại nhiều năm qua nhưng chưa có giải pháp xử lý, khắc phục triệt để. Điều này gây hình ảnh phản cảm, thiếu văn minh, thiếu chuyên nghiệp và làm phiền lòng du khách, ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu du lịch Cát Bà. Không khó để nhận ra cảnh tượng xe ôm, cò mồi bám theo khách, “gạ gẫm” về nhà hàng nọ, khách sạn kia. Một thực trạng khác, đó là tình trạng lộn xộn, thiếu quy củ trong hoạt động đón, trả khách lên xuống tàu, đến và rời khách sạn.


Lực lượng xe ôm đón chở khách tại khu cầu tàu Trung tâm thị trấn Cát Bà (Cát Hải).
Lực lượng xe ôm đón chở khách tại khu cầu tàu Trung tâm thị trấn Cát Bà (Cát Hải).
 
Điều chỉnh trong quản lý
Theo Chủ tịch UBND huyện Cát Hải Bùi Trung Nghĩa, huyện đang có chủ trương giao một đơn vị lập đề án giải quyết bài toán hướng dẫn, dịch vụ du lịch khu vực trung tâm. Theo đó, có thể hình thành lực lượng hướng dẫn chuyên nghiệp, hỗ trợ du khách ngay khi đặt chân lên cầu cảng. Lực lượng này có nhiệm vụ triển khai hướng dẫn, hỗ trợ, tư vấn các loại dịch vụ du lịch ở khu du lịch Cát Bà cho du khách trong và ngoài nước, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, tạo thuận lợi cho du khách được hưởng dịch vụ tốt nhất, theo giá niêm yết. Điều này vừa dần giải quyết được tình trạng lộn xộn, chèo kéo khách của “cò mồi”.

Lực lượng xe ôm trên đảo góp phần tạo việc làm, thu nhập cho nhiều người dân, phục vụ nhu cầu đi lại của du khách khi ở Cát Bà. Huyện Cát Hải chỉ đạo thành lập đội xe ôm du lịch, với những quy định về hoạt động, trang bị áo đồng phục... Tuy nhiên, chính lực lượng xe ôm lại khiến cho nhiều dịch vụ ở Cát Bà rất khó kiểm soát. Nổi bật là việc xe ôm lao vùn vụt lên dốc, chở khách vào các bãi tắm Cát Cò. Người tranh lên, người tranh xuống gây tắc nghẽn, lộn xộn ở các điểm vào bãi tắm. Do vậy, thời gian tới, khi mùa du lịch hè bắt đầu, huyện Cát Hải nên cân nhắc việc lực lượng xe ôm chỉ được phép đưa khách đến đầu dốc ngã 3 khách sạn Hùng Long, sau đó du khách đi bộ vào bến khoảng hơn 100m. Giải pháp này sẽ giải được bài toán bất cập nêu trên, đem lại sự thuận tiện cho du khách. Ở bến tàu du lịch, các doanh nghiệp vận tải tàu du lịch nên ký hợp đồng với doanh nghiệp kinh doanh xe điện để đón, đưa khách đến các khách sạn, điểm du lịch thay vì lực lượng xe ôm đeo bám như hiện nay.

Mặt khác, huyện chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra thường xuyên, kịp thời xử lý các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn không tuân thủ quy định dịch vụ, không thực hiện niêm yết và bán theo giá niêm yết. Các cơ quan, đơn vị chức năng của huyện tăng cường quản lý dịch vụ du lịch, tuyên truyền đến các hộ kinh doanh, người dân và du khách, tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, xây dựng thói quen sử dụng dịch vụ có hệ thuống, trật tự, chuyên nghiệp, tạo hình ảnh du lịch Cát Bà thân thiện, văn minh, lịch sự.


Năm 2012, tổng lượng khách du lịch đến Cát Bà đạt 1.335.000 lượt, tăng 11% so với cùng kỳ (trong đó khách quốc tế đạt 320.500 lượt khách). Tổng doanh thu từ du lịch đạt 590,7 tỷ đồng.
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc