Hôm nay 19-3, khởi công khu bay- Cảng hàng không quốc tế Cát Bi

Lần đầu tiên kể từ ngày hình thành, cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ được đầu tư nâng cấp mở rộng khu bay, với một đường cất hạ cánh mới cùng các trang thiết bị cho việc tiếp nhận máy bay hiện đại nhất từ trước đến nay. Khu bay hiện đại không chỉ tạo điều kiện cho những máy bay cỡ lớn cất hạ cánh mà còn nâng cao uy tín của thành phố cảng, vươn ra thế giới.
Kết nối sức mạnh giao thông quốc tế
Hải Phòng có tuyến đường hàng hải là đầu mối của miền Bắc để vươn ra thế giới, song đối với cảng hàng không Cát Bi, kết nối với thế giới vẫn chưa thực sự xứng tầm. Vào năm 2006, tuyến bay quốc tế nối giữa Hải Phòng-  Ma Cao (Trung Quốc) được khai trương, song rồi thưa thớt dần rồi dừng hẳn. Đó cũng là năm đầu tiên và duy nhất cho đến giờ, sân bay Cát Bi đón khách du lịch nước ngoài trực tiếp đến với Hải Phòng. Nguyên nhân thì có nhiều, song cơ sở vật chất ở sân bay Cát Bi cũng là nguyên nhân khiến nơi này khó có khả năng kết nối với thế giới bên ngoài và hiện nay, từ Cát Bi vẫn chỉ có các chuyến bay nội địa đến Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh.

Trong quá trình phát triển của Hải Phòng, môi trường đầu tư ngày càng trở nên hấp dẫn và thân thiện, các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là nhà đầu tư Nhật Bản luôn chú ý đến Hải Phòng như là một miền đất đầy hứa hẹn. Họ đã không lầm. Sự phát triển ngày càng cao cũng như nhiều nhà đầu tư Nhật Bản đến với Hải Phòng đã cho thấy sức hấp dẫn của thành phố Cảng. Thế nhưng, những nhà đầu tư Nhật Bản và người dân có nhu cầu đến Nhật Bản chưa bao giờ được xuất phát trên các tuyến bay từ chính nơi họ mong muốn. Và nữa, từ Hải Phòng, đường hàng không đến với các nước gần như bằng không, cơ hội thu hút du lịch, mở rộng xúc tiến đầu tư bị hạn chế… Việc điều chỉnh quy hoạch đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cát Bi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đáp ứng cho sự phát triển của cả thành phố và khu vực lân cận sau này. 


Triển khai thực hiện điều chỉnh cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Ngày 15-3-2013, tại Văn bản số 401/TTg-KTN gửi các Bộ Giao thông- Vận tải, Tài nguyên- Môi trường và UBND thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến về việc triển khai thực hiện điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, Hải Phòng.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì thực hiện việc điều chỉnh quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Cát Bi giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 theo đúng các quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng; đồng thời chỉ đạo lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với các dự án theo quy định. Giao UBND thành phố Hải Phòng là cấp quyết định đầu tư dự án 2 (khu bay) Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, yêu cầu thành phố tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng; phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan chỉ đạo, quản lý đầu tư chặt chẽ, bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả.
Thủ tướng cũng đồng ý việc UBND thành phố Hải Phòng được áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với dự án, yêu cầu thành phố thực hiện theo đúng quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 tại Quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày 7-9-2012 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Quy hoạch cảng hàng không quốc tế Cát Bi được hình thành từ 2 dự án thành phần, trong đó dự án đầu tư xây dựng khu bay được Chính phủ giao cho thành phố Hải Phòng là cấp quyết định đầu tư, Ban quản lý các dự án cầu Hải Phòng được giao nhiệm vụ quản lý dự án. Dự án xây dựng khu bay khu bay bao gồm: xây dựng đường cất hạ cánh mới và trang bị những thiết bị cần thiết để điều hành, quản lý bay. Như vậy, song song với đường cất hạ cánh đang sử dụng, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sẽ có thêm đường cất hạ cánh (đường băng) số 2 dài 3.050m, đường lăn, sân đỗ máy bay, nâng cấp đường băng hiện thời thành đường lăn song song… Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi sẽ là Cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo quy định của ICAO, sản lượng vận chuyển hành khách 2 triệu lượt người/năm, tương đương 800 hành khách/giờ cao điểm; sản lượng vận chuyển hàng hóa 20.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay có khả năng tiếp nhận máy bay B747 hạn chế tải trọng, B777-300, B777-200, A321…
Sau khi hoàn thành dự án, cùng với hệ thống đường hàng hải, đường hàng không từ sân bay Cát Bi sẽ đưa Hải Phòng trở thành địa phương kết nối sức mạnh giao thông quốc tế đến với khu vực và trên thế giới.


Hành khách lên máy bay tại sân bay Cát Bi.
Hành khách lên máy bay tại sân bay Cát Bi.
 
Đưa Hải Phòng vươn ra thế giới
Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sau khi xây dựng xong sẽ trở thành một cảng hàng không hiện đại, mang tầm vóc lớn và trở thành sân bay lớn của miền Bắc sau sân bay Nội Bài (Hà Nội). Trong những lần thành phố tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch, nhiều doanh nghiệp du lịch của các nước Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc mong muốn có đường bay trực tiếp đến Hải Phòng, vừa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, vừa tạo thuận lợi cho khách du lịch. Một vấn đề nữa khi Hải Phòng hoàn thành xong dự án nâng cấp khu bay là khả năng tiếp nhận được máy bay cỡ lớn tăng lên, đó là điều kiện quan trọng để mở đường bay từ Hải Phòng đến các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài. Tại các cuộc xúc tiến du lịch MICE (tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư) đến với Hải Phòng, nhiều doanh nghiệp tại Xing ga po, Hàn Quốc, Nhật Bản không ngần ngại chỉ ra rằng, nếu Cảng hàng không Cát Bi được nâng cấp, cơ hội thu hút đầu tư đến với Hải Phòng là không nhỏ.

Theo dự kiến, đến năm 2015, dự án đầu tư xây dựng khu bay sẽ được hoàn thành, và cũng trùng với thời điểm đó, dự án xây dựng khu dịch vụ hàng không của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi cũng sẽ được hoàn thành, tạo sự đồng bộ, góp phần đưa Hải Phòng vươn ra thế giới. Rồi đây, từ sân bay Cát Bi, những chiếc máy bay cỡ lớn sẽ đi và đến thường xuyên, vừa chở hành khách và những loại hàng hóa có giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu vận chuyển nhanh chóng, đặc thù.
Có thêm những chuyến bay đến từ quốc tế, có nghĩa là người dân và các doanh nghiệp ở thành phố và các vùng lân cận được hưởng lợi hơn khi tăng khả năng dịch vụ, du lịch, lữ hành, phát triển quỹ đất, xây dựng các khu, cụm công nghiệp… song điều được hơn cả là uy tín của thành phố Hải Phòng được nâng cao trong mắt bạn bè quốc tế, từ đó, các điểm du lịch trong thành phố sẽ thu hút nhiều du khách nước ngoài hơn, các khu cụm công nghiệp thu hút nhiều hơn nữa các nhà đầu tư lựa chọn thành phố Cảng.



Theo điều tra sơ bộ, hiện nay, hằng tuần từ sân bay Cát Bi có hơn 150 tấn hàng hóa giá trị kinh tế cao đi TP. Hồ Chí Minh. Tổng lượng khách qua sân bay Cát Bi gần bằng 3 sân bay: Điện Biên, Vinh, Đồng Hới cộng lại và tổng lượng hàng hóa vận chuyển trong năm từ sân bay Cát Bi gấp 4 lần của 3 sân bay này. Số lượng hàng hóa từ sân bay Nội Bài đến mọi nơi,có  khoảng 10% được chuyển lên từ Hải Phòng./
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc