Giao thông ra đảo Cát Bà: Thuận tiện, rút ngắn thời gian

Những khó khăn trong việc tổ chức giao thông ra đảo Cát Bà đang dần được khắc phục bằng những công trình, dự án cụ thể, thiết thực, đem lại thuận lợi căn bản phục vụ đi lại của người dân và đặc biệt, rút ngắn thời gian, khoảng cách du khách đến với Cát Bà.
Tuy nhiên, những cảnh báo quá tải giao thông trong dịp lễ hội và mùa du lịch hè vẫn là đòi hỏi, yêu cầu tăng cường quản lý của cơ quan chức năng và trách nhiệm cao hơn của các doanh nghiệp, đơn vị tổ chức, kinh doanh dịch vụ vận tải ra đảo. 

Thông thoáng đường thủy, bộ
Tuyến đường 356 đoạn qua Đình Vũ đi phà sang Cát Hải được hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong Năm Du lịch quốc gia 2013 chính là kết quả của nỗ lực cải thiện giao thông ra đảo Cát Bà bằng đường bộ. Hai làn đường thoáng, rộng, hiện đại đem lại cảm giác an toàn, thoải mái cho người dân và du khách. Hướng duy nhất của đường bộ thông qua tuyến đường xuyên đảo Đình Vũ- Cát Hải- Cát Bà. Đó cũng là một trong 3 cách đi Cát Bà cùng với tuyến tàu cao tốc; tuyến liên vận ô-tô, tàu thuỷ. Tuyến đường bộ này cũng được cải thiện chất lượng nhờ hai tuyến phà được nâng công suất và rút ngắn thời gian chạy phà. Trong đó, tuyến Đình Vũ- Ninh Tiếp còn 30 phút và tuyến Bến Gót- Cái Viềng còn 15 phút.

Với tuyến tàu cao tốc từ Bến Bính chạy thẳng đi Cát Bà, hiện hãng tàu cao tốc Hoàng Yến và tàu cao tốc của Công ty CP du lịch đảo Cát Bà cùng khai thác với 4 đến 5 chuyến/ngày xuất phát từ bến Bính, giá vé 130 nghìn đồng. Tuyến này có ưu thế là thời gian chạy tàu chỉ khoảng 45 đến 50 phút/chuyến. Nhưng đây là tuyến có giá vé cao nhất, trong khi những ngày sóng, gió bị hạn chế khả năng chạy tàu và khiến người đi tàu dễ bị say sóng.

Tuyến liên vận ô tô- tàu cao tốc với sự khai thác của hai hãng là công ty TNHH Vận tải Du lịch Cát Bà và công ty CP Đầu tư phát triển Hải Phòng, giá vé từ 80 nghìn đến 100 nghìn/người. Trong đó, tuyến của Công ty Vận tải du lịch Cát Bà có xe ô tô đón khách từ Bến Bính ra Đình Vũ có tàu cao tốc đưa khách sang Cái Viềng. Còn tuyến của công ty Đầu tư phát triển chạy tàu từ Bến Bính đưa khách đến bến Cái Viềng. Từ đây, hai hãng đều có ô tô đưa khách về Cát Bà. Tuyến này có ưu điểm là tránh sóng, du khách được dịp ngắm cảnh đẹp núi rừng Cát Bà khi đi ô tô qua đường xuyên đảo, đường qua Vườn quốc gia Cát Bà. Mỗi tuyến có từ 4 đến 5 chuyến/ngày chạy từ bến Bính đi Cát Bà và ngược lại.

Đường từ Quảng Ninh sang Cát Bà qua phà Tuần Châu- Gia Luận cũng là lựa chọn hợp lý cho khách. Sang Cát Bà, du khách có thể chọn đi xe buýt từ Cái Viềng và Gia Luận đến Cát Bà với giá 15 nghìn đồng toàn tuyến. Công ty TNHH Quốc Hưng đầu tư sửa chữa, nâng cấp 6 xe buýt phục vụ người dân và du khách.


Khách du lịch xuống tàu của Công ty CP Vận tải du lịch Cát Hải ra đảo.
Khách du lịch xuống tàu của Công ty CP Vận tải du lịch Cát Hải ra đảo.

 
Tránh quá tải, bảo đảm an toàn
Chủ tịch UBND huyện Cát Hải Bùi Trung Nghĩa cho biết: nhằm cải thiện chất lượng đường giao thông ra đảo, thành phố và huyện triển khai nâng cấp, cải tạo, mở rộng nhiều đoạn thuộc tuyến đường xuyên đảo. Đoạn đường Áng Sỏi- Khe Sâu được mở rộng, đưa vào hoạt động đem lại thuận tiện cho du khách đến Cát Bà. Một dự án mở rộng, nâng cấp đoạn đường từ ngã 3 Hiền Hào về Áng Sỏi chuẩn bị được triển khai.

Vấn đề nhiều người quan tâm là đường nội thành ra Đình Vũ thuận tiện hơn năm trước nhiều do đoạn đường đôi giáp biển hoàn thành và đưa vào khai thác. Du khách không còn bị cảm giác “nhào lộn” khó chịu khi ngồi xe vì ổ voi, ổ gà. Tuy nhiên, tuyến đường này thường quá nhiều xe công-ten-nơ tham gia, nên tiềm ẩn những nguy cơ xảy ra tai nạn, ách tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Với các tuyến tàu cao tốc, Giám đốc Công ty TNHH vận tải du lịch Cát Bà Nguyễn Văn Tiết cho biết: du khách có nhiều sự lựa chọn nên các hãng vận tải tàu cao tốc đều có hướng đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ. Riêng hãng vận tải du lịch Cát Bà, ngoài đầu tư hệ thống tàu cao tốc hiện đại, mua mới hai xe ô tô 45 chỗ ngồi thì việc chú trọng đổi mới cung cách phục vụ, bảo đảm các giải pháp an toàn được đưa lên hàng đầu.

Tuy nhiên, trong những ngày nghỉ cuối tuần, đặc biệt trong dịp lễ hội Cát Bà, cảnh tượng chen lấn xuống tàu, chở quá tải của một số hãng vẫn xảy ra. Việc du khách lên tàu không có ghế ngồi, không mặc áo phao, đứng ngổn ngang trên boong là chuyện không hiếm gặp. Do vậy, cứ vào trước mỗi dịp lễ hội hoặc mùa cao điểm du lịch, các đoàn liên ngành, cơ quan chức năng lại tiến hành kiểm tra, nhắc nhở và nghiêm khắc xử lý các hãng tàu vi phạm các quy định về vận tải thủy.

Vận tải khách du lịch có những đặc thù riêng, nhưng việc bảo đảm an toàn tuyện đối cho du khách là yêu cầu tối thiểu. Cao hơn, đó chính là cung cách phục vụ, thái độ lịch sự, ân cần, chu đáo của nhân viên phục vụ khách lên, xuống tàu. Mặt khác, nhân viên cần được trang bị ngoại ngữ để hướng dẫn khách du lịch nước ngoài, giúp họ lên xuống tàu thuận tiện, có ấn tượng, thiện cảm để mở đầu một chuyến du lịch, khám phá quần đảo Cát Bà thuận lợi, thú vị nhất.

Phạm Lượng


Nguồn tin: Báo Hải Phòng
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc