Giao thông Hải Phòng góp phần nâng tầm vị thế thành phố

Từ lâu, thành phố Hải Phòng được xác định là đầu mối giao thông quan trọng và là cửa chính ra biển của khu vực phía Bắc. Để phát huy vai trò đầu mối giao thông, từ những năm 2000 đến nay, hàng loạt tuyến đường, cây cầu được xây dựng trên địa bàn Hải Phòng, đóng góp đắc lực vào sự phát triển thành phố. Nổi bật nhất là giai đoạn 5 năm gần đây (2010- 2015), những dự án giao thông trọng điểm tạo bước chuyển mình mang tầm thời đại cho thành phố Cảng.

Rộng mở những tuyến đường, cây cầu

 

Nghị quyết Đại hội 14 Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2010- 2015 xác định mục tiêu đưa Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp hiện đại trước năm 2020. Để thực hiện mục tiêu đó, ngành Giao thông-Vận tải Hải Phòng có vai trò đi trước, mở đường. Có thể nói, trong giai đoạn 2010- 2015, thành phố Hải Phòng là một đại công trường với hàng loạt dự án giao thông triển khai xây dựng. Trong số những dự án ấy, có dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần nâng tầm vị thế thành phố.

 

Mở đầu là công trình cầu Rào 2 bắc qua sông Lạch Tray, được hoàn thành năm 2013. Cây cầu không lớn nhưng mang ý nghĩa quan trọng, bởi cây cầu và tuyến đường Hồ Sen- Cầu Rào 2 mở rộng đô thị thành phố về hướng Đông- Nam, kết nối quận Lê Chân với quận Dương Kinh. Đầu năm 2012, thành phố Hải Phòng đón nhận dự án xây dựng cầu Tam Bạc, nâng cấp tuyến đường từ ngã ba Xi-măng đến chân cầu Tam Bạc và cải tạo cầu đường sắt Tam Bạc. Đây là dự án khẩn cấp của Chính phủ nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Sau 16 tháng thi công tích cực, dự án được hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông và khơi dậy tiềm năng kết nối giữa quận Lê Chân và quận Hồng Bàng qua sông đào Thượng Lý. Cùng thời gian này, dự án cải tạo, nâng cấp đường 356 Đình Vũ đoạn 2A được đưa vào sử dụng, hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, ách tắc hàng hóa thông qua cảng biển Hải Phòng. Tiếp sau đó, đường 356 được thi công, mở rộng đoạn Hiền Hào- Áng Sỏi trên địa bàn đảo Cát Bà của huyện Cát Hải. Dự án này đang được tích cực thi công và dự kiến hoàn thành vào năm 2017.

Sân đỗ máy bay Cát Bi

Sân đỗ sân bay Cát Bi mới được đầu tư xây dựng, nâng cao năng lực phục vụ hành khách.

Ảnh: Duy Thính


Một dự án lớn, kéo dài trong 10 năm và kết thúc vào năm 2014 là dự án nâng cấp đô thị Hải Phòng, với quyết tâm của thành phố nhằm xây dựng hình ảnh thành phố Hải Phòng xanh-sạch- đẹp. Hàng chục km đường ở quận Lê Chân được hình thành xóa đi các “xóm nước đen”, những “khu nhà ổ chuột”, thay vào đó là hàng loạt khu đô thị mới được hình thành và một khu chung cư dành cho người thu nhập thấp đang được bán với mức giá hấp dẫn. Cùng đó, dự án phát triển giao thông đô thị có số vốn hơn 276 triệu USD, xây dựng tuyến đường trục dài 20km từ Bắc Sơn (huyện An Dương) đến Nam Hải (quận Hải An) cũng được khởi công năm 2013. Hiện các cây cầu vượt sông Lạch Tray như cầu Đồng Khê, cầu Niệm 2 đang được triển khai xây dựng, công tác giải phóng mặt bằng được khẩn trương thực hiện để phục vụ xây dựng tuyến đường trục đô thị Hải Phòng và các dự án thứ phát hai bên đường.

 

Thúc đẩy những dự án giao thông trọng điểm

 

Cùng với các công trình giao thông đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, Hải Phòng tiếp tục chào đón những công trình đã khởi công xây dựng trong giai đoạn 2010- 2015 chuẩn bị hoàn thành. Khởi đầu cho những dự án lớn này là Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Với mức đầu tư lên đến 25.000 tỷ đồng, đây là dự án lớn nhất từ trước đến nay tại Hải Phòng, góp phần đưa thành phố phát triển, vươn ra thế giới. Khi hoàn thành vào năm 2017, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 100.000 tấn, công suất hàng triệu teus công- ten- nơ/năm, góp phần đưa hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng vượt con số 100 triệu tấn/năm. Cùng với cảng, cầu đường Tân Vũ- Lạch Huyện với mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng cũng được khởi công xây dựng năm 2014, khi hoàn thành sẽ góp phần đắc lực cho việc tập kết và rút hàng qua cảng.

Tuyến phố đẹp nhất Hải Phòng

Đường Lê Hồng Phong là tuyến đường đẹp nhất Hải Phòng hiện nay.

Ảnh: Duy Thính


Thời điểm này, thành phố Hải Phòng chuẩn bị chào đón công trình trị giá đầu tư gần 45.000 tỷ đồng được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đó là dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng dài 105,5km, đoạn qua Hải Phòng dài hơn 30 km, góp phần đưa hàng hóa qua cảng biển Hải Phòng tiếp tục tăng cao. Điểm nhấn của công trình này là biến vùng đất phía Tây nam thành phố là quận Hải An trở thành điểm đầu mối và thành phố Hải Phòng trở thành đầu mối giao thông quan trọng của các tỉnh, thành phố phía Bắc.

 

Nhiệm kỳ 2010- 2015 của Đảng bộ thành phố đánh dấu bước chuyển mình thần kỳ của giao thông hàng không khi Hải Phòng là địa phương đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ cho phép là cấp quyết định đầu tư dự án xây dựng khu bay- Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, đưa Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi lên cấp 4E- cấp cao nhất của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (CIAO).  Dự án có tốc độ triển khai rất nhanh, trên công trường không khí thi công nhộn nhịp ngay sau ngày nhấn nút khởi công (tháng 3-2012). Dự án không chỉ nâng cấp đường bay, tuyến bay mà còn khắc họa một Hải Phòng hiện đại trong mắt du khách và các nhà đầu tư. Dự án được xác định là công trình chào mừng Đại hội 15 Đảng bộ thành phố, đến cuối năm nay chính thức hoàn thành và đưa vào hoạt động. Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi sẽ chắp cánh bay cho thành phố Cảng vươn đến năm châu.

 

Không chỉ nâng tầm hình ảnh của thành phố mà sự phát triển về giao thông và hạ tầng giao thông còn là sự khẳng định của Đảng bộ thành phố quyết tâm xây dựng Hải Phòng phát triển theo hướng xanh, hiện đại, dịch vụ phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao thông qua các tiện ích xã hội phù hợp. Giao thông đóng vai trò đi trước, mở đường, đưa thành phố vươn tới tầm cao mới.

 

                               Mai Lâm


Nguồn tin: Bao Hai Phong
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc