"Cửa trước" Hải Phòng thêm rộng mở

Ngày 7-9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 1232/QĐ-TTg về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi. Theo đó, Cảng HKQT Cát Bi - Hải Phòng thuộc hệ thống các Cảng HK quốc tế của Việt Nam và là sân bay dự bị cho Cảng HKQT Nội Bài - Hà Nội.

Theo đó, Cảng HKQT Cát Bi sẽ có thêm đường băng cất hạ cánh mới, được trang bị hệ thống đèn tín hiệu, các hệ thống phù trợ dẫn đường và hạ cánh chính xác (ILS, DVOR\DME, NDB), các hệ thống radar sơ cấp - thứ cấp hiện đại, các hệ thống quan trắc và phát tin dự báo khí tượng tiên tiến, hệ thống thường trực khẩn nguy, các hệ thống phục vụ sân đỗ hiện đại… đáp ứng cho các loại máy bay thương mại cỡ lớn như Boeing 747, Boeing 777, AN-124, MD-11, A321… cất hạ cánh trong mọi điều kiện thời tiết.
 

 
KỲ I: VANG BÓNG MỘT THỜI 

Với vị trí địa chiến lược quan trọng, năm 1936, người Pháp đã chọn vùng đất các làng Cát Bi - Trung Hành - Tràng Cát để xây dựng một sân bay quân sự tầm cỡ ở vùng châu Á - Thái Bình Dương. Sau 3 năm (1936-1939) thi công xây dựng gấp gáp, sân bay Cát Bi - sân bay quân sự lớn nhất Đông Dương thời bấy giờ được hoàn thành đưa vào sử dụng. Theo quy hoạch, sân bay Cát Bi có diện tích gần 2.000 mẫu Bắc Bộ, với chu vi trên 20km. Cát Bi có 2 đường băng chính (dài 2.400 mét và 1.700 mét) chạy vuông góc với nhau và khu bãi đỗ có thể chứa tới 200 máy bay. Đường băng đủ tiêu chuẩn cho các loại máy bay chiến đấu, vận tải, dân dụng thịnh hành lúc bấy giờ như Mo-ran, Spit-phai, máy bay hai thân lên xuống an toàn.

Khi người Nhật nhảy vào Đông Dương, họ cũng đặc biệt chú ý đến vị trí chiến lược của sân bay Cát Bi, do đó đã liên tục gây sức ép với người Pháp để nắm lấy sân bay Cát Bi. Sau khi đã làm chủ sân bay, người Nhật tiến hành xua đuổi nhân dân các thôn Trực Cát, Lương Khê... để lấy đất mở rộng sân bay về phía đông nam. Tiếp đó, vào những năm 50 của thế kỷ XX, với sự giúp sức của Mỹ, người Pháp đã đầu tư mở rộng sân bay Cát Bi lên 9.100.000m2 (khoảng 2.457 mẫu Bắc Bộ) và biến nơi đây trở thành căn cứ không quân quan trọng bậc nhất của thực dân Pháp ở vùng Viễn Đông. Sân bay Cát Bi được lắp đặt hệ thống trang thiết bị tiên tiến lúc bấy giờ để phục vụ điều hành chỉ huy lên xuống các loại chiến cơ hạng nặng như Bi-rit, Hen-cát.

Theo hồi ức của trung tướng Đặng Kinh và thiếu tướng Mai Năng, vào các năm 1952-1953, sân bay Cát Bi đã được thực dân Pháp tái thiết, cải tạo nâng cấp, mở rộng trở thành cảng hàng không chuyên vận chuyển, tiếp tế nhu yếu phẩm, quân trang, quân dụng, vũ khí... cho tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Để bảo vệ sân bay, thực dân Pháp dồn dân, lập vành đai trắng, xây dựng hệ thống phòng thủ nhiều tầng, lớp, gồm 78 đồn bốt, tháp canh, 6-7 lớp hàng rào dây thép gai, xen lẫn bãi mìn đủ loại. Chúng còn bố phòng 13 cụm phòng không bằng vũ khí trọng liên và đặt 5 đồn bốt kiên cố chốt dọc tuyến đường 14 Hải Phòng - Đồ Sơn. 

Bên cạnh đó, còn thường xuyên duy trì hoạt động một đại đội thám báo để lùng sục, do thám do viên thiếu tướng Pháp chỉ huy. Thời kỳ cao điểm, thực dân Pháp huy động tới 7 tiểu đoàn Âu Phi và nguỵ quân canh phòng bảo vệ sân bay. Không chỉ bố trí canh giữ, tuần tiễu nghiêm ngặt khắp cả trong lẫn ngoài sân bay, mà cứ sau 15 phút là đội tuần tiễu vòng lại một lần với sự tham gia của đội chó săn chuyên nghiệp, được huấn luyện tinh thông, cùng phương tiện cơ giới, hệ thống đèn pha chiếu sáng dày đặc... Vào đêm 7-3-1954, bộ đội ta đã có cuộc tập kích thần kỳ vào sân bay Cát Bi, đốt cháy 59 máy bay các loại, phá huỷ hệ thống kho xăng dầu, quân trang, quân dụng và vũ khí, đạn dược.., cắt đứt con đường chi viện bằng hàng không cho chiến trường Điện Biên Phủ của thực dân Pháp. 

Nhận thức rõ vị trí, vai trò của Cảng hàng không Cát Bi đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và đất nước, được sự giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của các bộ ngành trung ương, ngày 1-1-1985, UBND thành phố tổ chức khởi công dự án cải tạo nâng cấp sân bay Cát Bi. Đợt cải tạo nâng cấp này đánh dấu bước chuyển đổi từ sân bay quân sự sang sân bay dân dụng phục vụ phát triển thương mại và dịch vụ của Hải Phòng. Lúc này, nhà ga mới đủ năng lực đón tiếp 100 khách vào giờ cao điểm, sân bay được xây dựng mới nối với sân đỗ có diện tích 22.000m2, đảm bảo cho máy bay loại IL 18, TU 134... cất hạ cánh. Ngoài ra còn nối thêm 480m đường băng, làm 760m đường vào nhà ga, 7,5km đường điện, sửa chữa 4,5km đường từ chân Cầu Rào vào sân bay, cùng với hệ thống cấp nước, thoát nước...

Theo báo cáo của Cảng HKQT Cát Bi, sản lượng hành khách, hàng hoá, cất hạ cánh thông qua Cảng HKQT Cát Bi giai đoạn 2000-2010 đạt tốc độ tăng trưởng trung bình khá cao. Đó là tốc độ tăng trưởng vận chuyển hành khách 28,27%/năm (tốc độ tăng trưởng 5 năm gần đây đạt 38,16%); tốc độ tăng trưởng vận chuyển hàng hoá, hành lý là 23,57%/năm; tốc đô tăng trưởng chuyến bay 25,81%/năm. Cũng trong giai đoạn này, được phép của Thủ tướng Chính phủ, Cảng HKQT Cát Bi đã thực hiện thành công các chuyến bay thương mại thí điểm chở khách giữa Hải Phòng và Ma Cao (năm 2006)...   

Tính đến thời điểm này, Cảng HKQT Cát Bi mới chỉ có 1 đường cất hạ cánh bằng bê tông xi măng phủ bê tông nhựa, 1 đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay (mới chỉ đáp ứng 2 vị trí đỗ máy bay A320/gcđ) và 2 sân quay diện tích 2 x 870m2, nhưng còn thiếu các dải hãm phanh đầu, lề vật liệu theo quy định. Các chuyên gia ngành hàng không đánh giá rằng: khu bay của Cảng HKQT Cát Bi hiện chưa hoàn chỉnh, không có đường lăn song song, sân đỗ hàng không dân dụng chỉ tiếp nhận được 2 máy bay trong giờ cao điểm. Quy mô của hệ thống đường lăn, sân đỗ chưa đáp ứng được năng lực khai thác của đường cất hạ cánh. Sức chịu tải của toàn bộ hệ thống sân đỗ, đường băng chỉ đảm bảo khai thác các loại máy bay Boing 737-300, A320 hoặc tương đương, không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hoá trong tương lai.

(Còn nữa)
TRẦN PHƯƠNG


Nguồn tin: Báo ANHP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc