Cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố: Đầu tư nâng cấp dịch vụ

Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng- Hải Phòng 2013 là “cơ hội vàng” cho các doanh nghiệp du lịch Hải Phòng bứt phá trong đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dịch vụ. Trong đó, việc nâng cấp cơ sở lưu trú được ngành Văn hóa- Thể thao và Du lịch quan tâm, chú trọng, tạo chuyển biến rõ rệt, góp phần đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách trong và ngoài nước.
Khách sạn 5 sao đầu tiên
Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch Hải Phòng Ngô Ngọc Tấn cho biết, trước khi diễn ra Tuần Văn hóa- Thể thao- Du lịch Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng- Hải Phòng 2013, Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch) tiến hành kiểm tra công tác chuẩn bị của các cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố để phục vụ Năm Du lịch quốc gia 2013 với cam kết, đánh giá đúng thực trạng, có nêu rõ những tiêu chuẩn, đưa ra hạn chế và điểm yếu để các cơ sở lưu trú khắc phục. 

Theo đánh giá của Vụ khách sạn, Tổng cục Du lịch, Hải Phòng có một khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao, đó là khách sạn Pearl River Hải Phòng nằm trên đường Phạm Văn Đồng. Đây là khách sạn mang thương hiệu quốc tế, có hơn 100 phòng, trong đó có một số phòng suite (cao cấp), rộng 75m2/phòng, với các dịch vụ đẳng cấp đúng nghĩa theo các tiêu chuẩn khắt khe. Pearl river là khách sạn có hệ thống cơ sở vật chất sang trọng, hài hòa giữa một không gian yên tĩnh và thanh bình, với cửa sổ các phòng nhìn ra khu vực bể bơi ngoài trời của khách sạn và cảnh quan tuyệt vời, rất thuần Việt.

Theo đánh giá chung của Vụ khách sạn, các khách sạn ở Hải Phòng nhìn chung đạt chất lượng cấp hạng đã được công nhận. Tuy nhiên, Hải Phòng không có khách sạn nào có buồng nguyên thủ, buồng suite có số lượng hạn chế. Cụ thể, ở Hải Phòng, khách sạn Pearl Rive có 3 buồng suite và 3 buồng senior suite, khách sạn Hữu Nghị có 16 buồng suite, khách sạn Harbour View có 3 buồng connecting suite, khách sạn Nam Cường có 7 buồng suite, nhà khách Hải Quân có 2 buồng suite. Đây là yếu tố khiến du lịch Hải Phòng bị hạn chế sức hút đối với khách cao cấp, bỏ lỡ các cơ hội tổ chức hội thảo, hội nghị quốc tế, khu vực tầm cỡ.

Ở bình diện khác, ông Vũ Văn Thanh, đại diện Vụ Khách sạn cho biết, qua kiểm tra, đánh giá các cơ sở lưu trú ở Hải Phòng, vệ sinh môi trường chung quanh và trong khách sạn tốt, nhìn chung các khách sạn đều chỉnh trang để đón các sự kiện của Năm Du lịch quốc gia 2013. Dịch vụ hội nghị và ăn uống của các khách sạn trên địa bàn thành phố được nâng cấp, trong đó một số khách sạn có khả năng phục vụ từ 300 đến 500 khách. Có ba cơ sở phục vụ hơn một nghìn khách đó là, nhà khách Hải Quân phục vụ 1.500 khách, khách sạn Hữu Nghị phục vụ 1.500 khách và Nhà khách thành phố phục vụ hơn 1 nghìn khách. Khách sạn Hữu Nghị có phòng hội nghị khoảng 500 ghế kê theo kiểu rạp hát.


Khách sạn Pearl River đạt tiêu chuẩn 5 sao trên đường Phạm Văn Đồng.
Khách sạn Pearl River đạt tiêu chuẩn 5 sao trên đường Phạm Văn Đồng.
 
Đề cao tiêu chí xanh, thân thiện môi trường
Vụ Khách sạn (Tổng cục Du lịch) đánh giá cao nỗ lực của ngành Văn hóa- Thể thao và Du lịch Hải Phòng trong việc chủ động kế hoạch, tổ chức các hội nghị, lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị khách sạn và nghiệp vụ cho lực lượng lao động, cán bộ quản lý các khách sạn; bồi dưỡng kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường cho các cơ sở lưu trú…

Trong đợt kiểm tra, Vụ Khách sạn đánh giá: hầu hết các khách sạn đều thực hiện tốt công tác phòng, chống cháy nổ, bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh an toàn thực phẩm cho khách. Tuy nhiên, đoàn cũng nhắc nhở và yêu cầu các đơn vị bổ sung khi một số khách sạn thiếu đèn sự cố và sơ đồ thoát hiểm đặt trong phòng ngủ khách sạn, thiếu một số biển báo thoát hiểm. Tại Cát Bà cũng như trong thành phố, khả năng đáp ứng đầy đủ điện cho các hoạt động dịch vụ sẽ khó khăn khi mất điện lưới nhiều giờ.

Phó giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch Nguyễn Anh Tuân cho biết: tiêu chí xanh, thân thiện môi trường của các khách sạn rất được coi trọng và là mối quan tâm của du khách. Qua đợt kiểm tra đặt ra yêu cầu với ngành du lịch Hải Phòng tiếp tục nâng cấp chất lượng phòng, theo đó đồ đặt phòng đúng tiêu chuẩn, khăn phải được hồ cứng, chất liệu thân thiện tự nhiên. Chất lượng phục vụ của nhân viên phải được nâng cao hơn theo hướng được đào tạo chuyên nghiệp, giao tiếp nhiều ngoại ngữ, thân thiện, nói năng nhẹ nhàng, rõ ràng, tạo cảm giác thoải mái cho du khách. Việc nâng chất lượng cơ sở lưu trú là thiết thực tạo thiện cảm cho du khách đến Hải Phòng, tạo ấn tượng về du lịch thành phố Hoa Phượng Đỏ trong Năm Du lịch quốc gia 2013.


Hiện, toàn thành phố có 108 cơ sở lưu trú được xếp hạng từ một đến 5 sao, trong đó có 1 khách sạn 1 sao, 8 khách sạn 4 sao, 7 khách sạn 3 sao, 59 khách sạn 2 sao, 32 khách sạn 1 sao, 1 biệt thự cao cấp. Cụ thể: khu vực nội thành có 1 khách sạn 5 sao, 5 khách sạn 4 sao; 3 khách sạn 3 sao, 21 khách sạn 2 sao, 4 khách sạn 1 sao; khu vực Cát Bà: 1 khách sạn 4 sao, 3 khách sạn 3 sao, 5 khách sạn 2 sao; khu vực Đồ Sơn: 1 khách sạn 4 sao, 1 biệt thự cao cấp, 1 khách sạn 3 sao, 5 khách sạn 2 sao, 1 khách sạn 1 sao.
 
 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc