Đầu cơ tên miền thương hiệu: “Ôm bom nổ chậm”

Trong thương mại điện tử, tên miền thương hiệu đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp thị, phát triển kinh doanh dịch vụ, sản phẩm. Nếu một doanh nghiệp không sở hữu tên miền “chính tên, chính chủ” mà phải sử dụng website với tên miền khác là điều hết sức bất lợi…
Tài sản giá trị của doanh nghiệp         
Tên miền được hiểu đơn giản là tên dễ nhớ để gán cho một địa chỉ trên in-tơ-nét như www.xyz.com, www.abc.vn... thay thế những con số khó nhớ IP (internet protocol). Có thể hiểu tên miền như là địa chỉ (số nhà) trên mạng in-tơ-nét. Nếu một tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp tham gia hoạt động trên mạng in-tơ-nét thì đăng ký một tên miền là việc đầu tiên cần làm. Khi đó, tên miền riêng không những khẳng định vị trí, giúp khách hàng dễ tìm đến website mà còn bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp trên in-tơ-nét. Hiện tên miền có 2 loại chính: Tên miền quốc tế và tên miền trong nước. Tên miền quốc tế có đuôi .com, .net…, còn tên miền trong nước có 2 loại .com.vn và .vn.

Khi muốn sở hữu một website với tên miền riêng, cá nhân hay tổ chức, doanh nghiệp phải thực hiện những bước sau: Trước hết là thuê máy chủ (web hosting) có không gian chứa nội dung trang web hay dữ liệu. Tiếp đó là là việc thiết kế website. Tùy theo quy mô và nhu cầu của từng cá nhân và doanh nghiệp, các website được thiết kế sẽ có các chức năng và độ phức tạp khác nhau. Khi website hoạt động, cần phải thường xuyên cập nhật thông tin để bảo đảm sự mới mẻ cũng như cho khách hàng thấy được sự phát triển của doanh nghiệp trên thực tế. Đối với tên miền quốc tế, phí khởi tạo khoảng 10 đô-la, còn tên miền trong nước, mức phí này dao động ở con số vài trăm nghìn đồng. Ngoài ra, những doanh nghiệp đăng ký tên miền còn mất phí duy trì khoảng 10 đô-la/năm đối với tên miền quốc tế và vài trăm nghìn đồng/năm đối với tên miền trong nước.

Ông Đỗ Minh Phương, giám đốc Công ty cổ phần truyền thông DMP, cho biết, tên miền, nếu gắn với thương hiệu của doanh nghiệp, sẽ trở thành tên miền thương hiệu. Chẳng hạn, tên miền www.cpn.vn gắn liền với thương hiệu của Công ty máy tính CPN, tên miền  www.sonhaiphong.com.vn gắn liền với thương hiệu của Công ty cổ phần sơn Hải Phòng... Những tên miền thương hiệu này phản ánh hoạt động của doanh nghiệp trên in-tơ-nét và tương đương với giá trị trên thực tế của doanh nghiệp. Không có chuyện doanh nghiệp nhỏ, hoạt động kém hiệu quả mà tên miền có giá trị cao hoặc doanh nghiệp lớn, uy tín, hoạt động hiệu quả mà tên miền có giá trị thấp. Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp biết cách khai thác hiệu quả tên miền thì giá trị của doanh nghiệp cũng như tên miền tăng lên. Còn doanh nghiệp không biết cách khai thác lợi thế này thì giá trị thực tế của doanh nghiệp cũng như tên miền sẽ giảm đáng kể.


Ông Nguyễn Xuân Thủy trao đổi về tầm quan trọng của tên miền thương hiệu.
Ông Nguyễn Xuân Thủy trao đổi về tầm quan trọng của tên miền thương hiệu.

 
“Ôm bom nổ chậm
In-tơ-nét đang trở thành một phần tất yếu trong đời sống mỗi ngày của các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Hải Phòng nói riêng. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư tên miền trong và ngoài nước nhanh tay bỏ tiền đăng ký, sở hữu tên miền gần với các doanh nghiệp đang làm ăn phát đạt với số tiền nhỏ nhưng nhiều khi bán lại thu lợi gấp hàng trăm, hàng nghìn lần. Do vậy, đầu tư tên miền trở thành một ngành kinh doanh béo bở và hoạt động sôi nổi trên thế giới, đang bắt đầu hình thành tại Việt Nam và Hải Phòng ngày càng sôi động. Những trang web rao bán tên miền mọc lên nhan nhản trên in-tơ-nét với mức giá từ vài triệu trở lên. Trong đó “đình đám” nhất có thể kể đến vụ “ông trùm tên miền Việt Nam”  Nguyễn Trọng Khoa mua 4 tên miền www.eurowindowholding với các đuôi .com, .net, .vn, .com.vn với giá rẻ sau đó chào bán cho Tập đoàn Eurowindow. Tuy nhiên, lãnh đạo Tập đoàn Eurowindow không chấp nhận mà nhờ cơ quan chức năng can thiệp. Sự việc buộc “ông trùm tên miền Việt Nam” phải viết tâm thư trả lại nhiều tên miền mà mình đang sở hữu cho hàng loạt doanh nghiệp, tập đoàn nổi tiếng.

 Theo ông Nguyễn Xuân Thủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần truyền thông DMP, tên miền thương hiệu chỉ có giá trị khi gắn liền với chính doanh nghiệp đó. Một số nhà đầu cơ tên miền sử dụng làm công cụ trục lợi (bán cho doanh nghiệp với giá cao), như “ôm bom nổ chậm”,  bởi việc này không những tốn kém tiền bạc (phải bỏ ra khoản phí duy trì không nhỏ nếu sở hữu nhiều tên miền) mà còn có nguy cơ chịu sự trừng phạt của pháp luật. Do vậy, những nhà đầu tư tên miền thương hiệu nên hợp tác với các doanh nghiệp để khai thác hiệu quả giá trị. Nếu đầu cơ, ép giá, các doanh nghiệp sẽ ngoảnh mặt mà tìm tên miền khác thay thế. Khi đó, tên miền thương hiệu sẽ hoàn toàn không có giá trị và rơi vào tình trạng “cho không ai lấy, bán chẳng ai mua”.


Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi đăng ký, chiếm giữ quyền sử dụng hoặc sử dụng tên miền trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại của người khác được bảo hộ nhằm chiếm giữ tên miền, lợi dụng hoặc làm thiệt hại đến uy tín, danh tiếng của nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý tương ứng.
(Theo Nghị định số 97/2010/NĐ-CP của Chính phủ)         
 
             
Bài và ảnh Thái Phan

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc